Hợp đồng giao kết với người tiêu dùng có mấy loại hợp đồng đặc thù? Nghĩa vụ giải thích hợp đồng cho người tiêu dùng?
Hợp đồng giao kết với người tiêu dùng có mấy loại hợp đồng đặc thù?
Theo Mục 2 Nghị định 99/2011/NĐ-CP thì hợp đồng giao kết với người tiêu dùng có 03 loại hợp đồng đặc thù, cụ thể như sau:
(1) Hợp đồng giao kết từ xa;
(2) Hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục;
(3) Hợp đồng bán hàng tận cửa.
Lưu ý: Về cơ bản, các loại hợp đồng đặc thù khi giao kết với người tiêu dùng cần đảm bảo quy định về hình thức, ngôn ngữ sử dụng và cách thứ giao kết được nêu tại Điều 14 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010, cụ thể như sau:
Hợp đồng giao kết với người tiêu dùng
1. Hình thức hợp đồng giao kết với người tiêu dùng được thực hiện theo quy định của pháp luật về dân sự.
2. Trường hợp giao kết hợp đồng với người tiêu dùng bằng văn bản thì ngôn ngữ của hợp đồng phải được thể hiện rõ ràng, dễ hiểu.
Ngôn ngữ sử dụng trong hợp đồng giao kết với người tiêu dùng là tiếng Việt, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.
3. Trường hợp giao kết hợp đồng bằng phương tiện điện tử thì tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ phải tạo điều kiện để người tiêu dùng xem xét toàn bộ hợp đồng trước khi giao kết.
4. Chính phủ quy định chi tiết các hình thức giao kết hợp đồng khác với người tiêu dùng.
Nghĩa vụ giải thích hợp đồng cho người tiêu dùng được quy định ra sao?
Nghĩa vụ giải thích hợp đồng cho người tiêu dùng được quy định tại Điều 15 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 như sau:
Giải thích hợp đồng giao kết với người tiêu dùng
Trong trường hợp hiểu khác nhau về nội dung hợp đồng thì tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tranh chấp giải thích theo hướng có lợi cho người tiêu dùng.
Chiếu theo quy định này, trong trường hợp hiểu khác nhau về nội dung hợp đồng thì tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tranh chấp giải thích theo hướng có lợi cho người tiêu dùng.